Ngoài ra, có 2 đơn vị taxi là Mai Linh và Vinasun kê khai tăng giá từ 3-9%, giá cước Grab cũng tăng khoảng 20%.
Tại Cần Thơ, đến thời điểm hiện tại, có 4/9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có điều chỉnh tăng giá trên các tuyến, mức tăng giá cước từ 10-23,08%. Tại Đà Nẵng, có 10/17 DN xe tuyến cố định liên tỉnh điều chỉnh tăng giá vé/chuyến từ 8,3% đến 13,6% tùy cự ly tuyến. Đối với xe taxi, có 3/6 DN điều chỉnh giá cước/km tăng từ 4,28% đến 4,76%.
Tại Hải Phòng, đến nay cũng chỉ có 15/70 DN vận tải (bao gồm tuyến cố định và taxi) kê khai tăng giá cước, mức tăng giá dao động từ 15-20%.
Tại Hà Nội, theo báo cáo nhanh của Sở GTVT Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô trên toàn thành phố chỉ có 2 loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ôtô là đề nghị kê khai tăng giá cước. Bao gồm: 9/50 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với mức tăng giá dao động từ 10-20% và 8/73 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với mức giá tăng dao động từ 5-12%.
Theo đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, trước thời điểm dịch COVID-19, Hà Nội có 17.260 xe của 114 DN nhưng hiện chỉ còn khoảng 64 DN hoạt động, các DN đã phải bán khoảng 8.000 xe để cắt lỗ. Trong khi đó nhu cầu sử dụng của người dân vẫn cao, trong khi lượng xe chỉ hoạt động 60% và áp lực tài chính lớn như vậy DN không đủ sức để gồng gánh. Do đó, cần hỗ trợ DN cơ cấu lại nợ ngân hàng, hoãn dãn chậm nộp thuế…
Về biến động giá cước vận tải hàng hoá, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, khảo sát một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá và hiệp hội vận tải hàng hoá, với việc giá xăng dầu lập đỉnh mới, giá cước vận tải hàng hoá tăng khoảng từ 10-20% tuỳ theo cung đường và loại hàng hoá để bù đắp giá nhiên liệu tăng.
Hỗ trợ đúng thời điểm
Trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy, hiện nay DN vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.
Để thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập DN. Đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.
Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, nếu Chính phủ cũng như Bộ Tài chính chấp thuận thì đây là điều rất tốt cho các DN vận tải khi chi phí đầu vào (nhiên liệu) tăng mạnh.
Dưới góc độ DN vận tải, ông Khúc Hữu Thanh Hải – Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng – cho rằng, việc giảm thuế hỗ trợ các DN rất tốt vì các DN đang trong quá trình hồi phục kinh doanh. Hiện lượng khách vẫn chưa trở lại bình thường so với thời điểm trước dịch COVID-19, cùng đó nguồn nhân lực (lái phụ xe) đang rất khan hiếm. Tuy nhiên, việc giảm thuế cũng phải phụ thuộc vào mức giảm, mức hỗ trợ như thế nào mới là điều quan trọng.
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Công Hùng – Giám đốc điều hành Công ty CP Mai Linh Miền Bắc – cho hay, trong hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19 vừa qua các DN đang rất khó khăn, cùng đó thời hạn DN cơ cấu nợ ngân hàng cũng hết, giai đoạn chậm nộp thuế cũng hết… Về mặt nguyên tắc luôn phải đảm bảo tỉ lệ tương ứng như vậy sau 2 năm nữa mới phục hồi được. Dòng tiền là huyết mạch của DN, nếu không được cơ cấu nợ thì sẽ tiếp tục khó khăn.
Việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm thuế cho DN vận tải là điều rất tốt, nhưng cần trọng tâm, đi thẳng vào những vấn đề DN đang khó khăn.